Description
หัวขับลมใช้ควบคุมการเปิด-ปิดตัววาล์วด้วยลม ไม่มีการใช้ไฟฟ้าในการควบคุม (ยกเว้น การใช้โซลินอยด์ในการควบคุม) โดยส่วนมากจะนิยมไปติดกับ Ball Valve และ Butterfly Valve
การทำงานของหัวขับมี 2 ประเภท
1.การทำงานแบบ Single Acting ขาไปใช้ลมในการควบคุม ขากลับใช้สปริงในการควบคุม
โดยแกนในหัวขับจะมีรูลม1รูและสปริง หลักการทำงานคือหากต้องการให้วาล์วเปิด ต้องใช้ลมปล่อยเข้าไปด้านในเเพื่อให้ลูกสูบดันขึ้นไปข้างหน้า โดยค่าลมที่เข้าไปต้องมีกำลังมากกว่าสปริงที่อยู่ด้านใน และเมื่อต้องการปิดวาล์วให้ทำการปล่อยลมด้านในออกมากโดยสปริงด้านในจะมีหน้าที่ในการให้ดันลูกสูบให้กลับที่เดิม
2.การทำงานแบบ Double Acting ขาไปใช้ลมในการควบคุม ขากลับใช้ลมในการควบคุม
โดยแกนในหัวขับจะมีรูลม2รู หลักการทำงานคือหากต้องการให้วาล์วเปิด ต้องใช้ลมปล่อยเข้าไปด้านในรูแรกเพื่อลูกสูบดันไปข้างหน้า และเมื่อต้องการปิดวาล์วให้ทำการใส่ลมเข้าไปในรูที่สองและทำการปล่อยลมในรูแรก ลูกสูลจะดันเข้าที่เดิมตามปกติ
โดยมีแรงดันไว้คอยช่วยเปิด-ปิดวาล์ว ในส่วนของหัวขับลมเอง จะมีรูไว้สำหรับต่อโซลินอยด์โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบไฟฟ้าได้